<<กิจกรรมทั้งหมด>>    ดูภาพ 0 ภาพ /แบบสามแถว /แบบเรียงเดียว /แบบรวม
หน้าที่  1/0
โครงการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนในแบบฉบับการแพทย์พื้นบ้านอุดรธานี
รายละเอียด :
ผู้ประสานงาน:
นายอำนวย พลลาภ
ที่อยู่:
121 หมู่ที่ 1 ต.บ้านชัย อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี 41190
เบอร์โทรติดต่อ:
082-1222370
พื่นที่ดำเนินงาน:
ต.จอมศรี อ.เพ็ญ / ต.บ้านชัย ต.นาไหม ต.บ้านม่วง ต.อ้อมกอ อ.บ้านดุง / ต.ทุ่งใหญ่ ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน / ต.หนองหว้า ต.ผาสุก อ.กุมภวาปี

หลักการและเหตุผล

โครงการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนในแบบฉบับการแพทย์พื้นบ้านอุดรธานี ระยะที่ 1 ปี 2554 ได้ดำเนินการใน 4 อำเภอ 9 ตำบล ในจังหวัดอุดรธานี ได้แก่ ตำบลจอมศรี อำเภอเพ็ญ / ตำบผาสุก ตำบลหนองหว้า อำเภอกุมภวาปี /ตำบลทุ่งใหญ่ ตำบลทุ่งฝน อำเภอทุ่งฝน /ตำบลบ้านม่วง ตำบลบ้านชัย ตำบลนาไหม ตำบลอ้อมกอ อำเภอบ้านดุง โดยมีกลวิธีการดำเนินงาน ได้แก่ การสำรวจรวบรวมความรู้ของหมอพื้นบ้าน , การสร้างกลไกการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ และเสริมความเข้มแข็งผ่านการพบปะหารือ การประชุม , สร้างกระแสการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านสุขภาพในชุมชน ให้ โรค/อาการเจ็บป่วย ที่หมอพื้นบ้านยังดำรงการรักษาอยู่ในชุมชนได้รับการยอมรับ โดยผ่านกระบวนการจัดนิทรรศการเคลื่อนที่เผยแพร่ เพื่อเป็นเวทีให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการแพทย์พื้นบ้าน เป็นเวทีเชิดชูและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่หมอพื้นบ้านของชุมชน และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้ชุมชนรู้จักและเชื่อมั่นในภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้าน

วัตถุประสงค์โครงการ

1. สนับสนุนให้หมอพื้นบ้านสามารถบันทึกข้อมูลการรักษาได้โดยสมบูรณ์ โดยมีคณะทำงานระดับตำบลเป็นกลไกขับเคลื่อน (ก่อเกิดรูปธรรมการจัดการความรู้ผ่านการบันทึกข้อมูลการรักษาที่ทั่วถึง ถ้วนทั่ว โดยมีการรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ มีเวทีคืนข้อมูลทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยคนใน และสร้างการเรียนรู้และเข้าใจให้คนนอก (ประชาชนผู้สนใจ) ที่ทำให้หมอมีความกล้าและแกร่งพอที่จะยืนหยัด ซดหมัดกับใครๆ ผ่านกลไกการทำงานและการติดตาม ส่งต่อข้อมูลกับสาธารณสุข)
2. การเชื่อมโยงกับท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรมและมีชีวิตชีวา โดยการเกิด ก่อรูปของวิสาหกิจชุมชน สภาองค์กรชุมชนตำบล , มีภารกิจที่เป็นรูปธรรมในชุมชน , มีศูนย์ประสานงาน พร้อมกิจกรรมในศูนย์ เช่นการต้มยาบริการ และมีการสนับสนุนงบประมาณให้เครือข่ายจัดทำโครงการรองรับได้

ผู้ POST :udonlove   เมื่อ: 16/06/2555:18:27:20



เว็บไซด์นี้ทำขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลทุกอย่างในจังหวัดอุดรธานีซึ่งเป็นข้อมูลเพื่อสาธารณประโยชน์เป็นที่ตั้ง
โดย:คนรักอุดร....ทุกคน ติดต่อ/ประชาสัมพันธ์/สนับสนุนเว็บไซด์ได้ที่:udonlove@hotmail.com**ธ.ไทยพาณิชย์ 859-211935-5 ออมทรัพย์